หญ้ากระต่ายดอกไม้

การเชิดหุ่น

สื่อการจัดประสบการณ์ทางภาษา

ผลงานศิลปะ

วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

การสอนภาษาแบบธรรมชาติ

เมื่อวันที่ 26 อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ทางภาษาธรรมชาติ การสอนภาษาโดยองค์รวม
- โคมินิอุส เด็กสามารถค้นพบข้อมูลใหม่ๆ ได้ด้วยการนำเสนอด้วยสิ่งที่เด็กคุ้นเคยในชีวิตอยู่แล้ว
- กู๊ดแมน สมิธ เมอร์ริดิส ความรู้จะเกิดขึ้นอย่างพริ่งพรูจากกระบวนการเรียนรู้และมีการพัฒนาภาษาการพูด ภาษาเขียน
- จูดิท นิวแนน การสอนภาษาโดยแนวคิดองค์รวมมีลักษณะเป็นปรัชญา

นักทฤษฎี ...... เรื่องธรรมชาติ
- จอนห์ ดิวอี้ การเรียนรู้ภาษาของเด็กเกิดจากประสบการณ์โดยตรง การลงมือกระทำด้วยตนเอง
- เพียเจต์ เด็กจะเรียนรู้ผ่านกิจกรรมด้วยการเคลื่อนไหวและมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างองค์ความรู้ขึ้นภายในตนเอง
- ไวกอตสกี การเรียนรู้ภาษาของเด็กเกิดขึ้นได้จากการมีปฎิสัมพันธ์กับบุคคลใกล้เคียง เช่น พ่อแม่ เพื่อน และครู
- ฮอลลิเดย์ บริบทที่แวดล้อมในสถานการณ์ที่หลากหลายมีอิธิพลต่อการเรียนรู้และควรใช้ภาษาของเด็ก
- กู๊ดแมน ภาษาเป็นเครื่องมือที่สำคัญสำหรับชีวิตเด็ก เด็กต้องเรียนรู้ภาษาและต้องใช้ภาษาเพื่อการเรียนรู้ ดั้งนั้นครูจะต้องตระหนักและให้ความสำคัญกับภาษา
และอาจารย์ได้ให้นักศึกษาบอกถึงของรักของห่วงของตัวเอง ได้ให้บอกเหตุผล ชอบเพราะอะไร ของชิ้นนี้ได้มาจากไหน
และอาจารย์ให้ไปถามเด็กเกี่ยวกับของรักของห่วง ดิฉันถามน้องแชมชั้น น้องบอกว่าชอบหมีพูล เพราะที่บ้านมีซี ดี หมีพูลเยอะ และน้องชอบดูจึงชอบหมีพูลมากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

การเล่านิทาน